Trong quá trình vận tải hàng hóa, hàng siêu trường siêu trọng không còn là cái tên xa lạ. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ các quy định về vận tải mặt hàng này. Hàng siêu trường siêu trọng là gì? Quy định về vận tải loại hàng siêu trường siêu trọng như thế nào? Cùng Cường Quốc Logistics theo dõi những chia sẻ sau đây.
Hàng siêu trường, siêu trọng là gì?
Hàng siêu trường, siêu trọng là hàng không thể tháo rời. Khi được xếp trên phương tiện vận chuyển sẽ kích thước bao ngoài và hàng xếp trên đó có kích thước như sau: Chiều dài >20m, chiều rộng > 2.5m, chiều cao tính từ mặt đường đi bộ trở lên >4.2m.
Hàng siêu trường siêu trọng là loại hàng không thể tháo rời khi có trọng lượng 32 tấn. Khi xếp lên phương tiện lưu thông đường bộ, đường sông, hàng có trọng lượng thực tế mỗi kiện hàng không tháo rời từ 20 tấn trở lên là hàng siêu trọng.
Khi xếp lên phương tiện lưu thông đường bộ, hàng có kích thước thực tế mỗi kiện hàng không tháo rời có chiều dài từ 12m/kiện hoặc chiều rộng 2.5m/kiện hoặc chiều cao 2.7m/kiện là hàng siêu trường.
Bên cạnh đó, mỗi kiện hàng thực tế không tháo rời khi xếp lên phương tiện lưu thông đường sông, có chiều dài từ 12m/kiện, chiều rộng 4m/kiện hoặc chiều cao 3.5m/kiện là hàng siêu trường.
Một số mặt hàng siêu trường siêu trọng có thể kể đến như:
- Bồn công nghiệp, buồng đốt, máy nghiền đá, lò hơi, cối xay đá,…
- Thép tấm, thép định hình, thép cuộn, dầm thép, khung nhà xưởng, khung nhà tiền chế;
- Máy móc cơ giới: máy xúc, xe lu, xe máy đào, xe ủi, xe cẩu,…
- Kết cấu bê tông, kết cấu thép, dầm, contaier mở nóc,…
- Thiết bị công nghiệp, máy móc xuất nhập khẩu, tuabin cánh quạt,…
>>> Xem thêm: TEU là gì? Cách sử dụng TEU trong hoạt động của cảng
Quy định chung về vận tải hàng siêu trường, siêu trọng
Khi vận tải hàng siêu trường siêu trọng, doanh nghiệp phải chú ý các điểm sau:
- Hàng siêu trường, siêu trọng là loại hàng hóa có kích thước hoặc trọng lượng vượt quá quy định. Tuy nhiên, chúng không thể tháo rời được.
- Khi vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng, doanh nghiệp phải sử dụng xe vận tải phù hợp với loại hàng hóa. Đồng thời, đơn vị vận tải phải có giấy phép sử dụng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép.
- Những xe vận tải hàng siêu trường siêu trọng phải tham gia giao thông với tốc độ được quy định trong giấy phép. Xe vận tải phải có báo hiệu kích thước của hàng. Trường hợp cần thiết, đơn vị vận tải phải bố trí người chỉ dẫn giao thông để đảm bảo an toàn trong quá trình lưu thông.
- Những quy định về vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng sẽ được bộ trưởng Bộ Giao thông quy định.
Quy định về vận tải hàng siêu trường siêu trọng trên đường bộ
Theo quy định tại Điều 12, Điều 13, Điều 14 thuộc chương 4, vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng trên đường bộ của Thông tư 46/2015/TT-BCTVT cần chú ý những điểm sau:
Quy định về phương tiện vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng
Những phương tiện vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng là phương tiện có kích thước, tải trọng phù hợp với hàng hóa. Đồng thời, các phương tiện đó phải phù hợp với các thông số ghi trong giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.
Nếu các rơ mooc kiểu module có tinh năng ghép nối được với nhau được sử dụng để chở hàng siêu trường, siêu trọng thì cơ quan đăng kiểm phải xác nhận vào giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe với nội dung: “Được phép ghép nối các module với nhau và phải có giấy phép lưu hành xe do cơ quan có thẩm quyền cấp phép”.
Quy định về lưu hành phương tiện vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng trên đường bộ
1. Việc lưu hành các loại xe quá tải trọng, xe quá khổ, xe bánh xích trên đường bộ phải đảm bảo an toàn giao thông và an toàn cho công trình đường bộ.
2. Các tổ chức, cá nhân là chủ phương tiện, người vận tải, người thuê hoặc người điều khiển phương tiện khi lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích phải thực hiện các quy định sau:
a. Có giấy phép lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích trên đường bộ do cơ quan có thẩm quyền cấp quyền;
b. Tuân thủ quy định trong giấy phép lưu hành xe;
- Những loại xe chở hàng vượt quá khối lượng hàng hóa cho phép theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc vượt quá khối lượng hàng hóa cho phép ghi trong giấy chứng nhận không được phép lưu thông trên đường bộ.
- Người điều khiển phương tiện giao thông vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng khi lưu thông trên đường bộ phải tuân thủ quy định ghi trong giấy phép lưu hành và chỉ dẫn của người điều hành hỗ trợ dẫn đường, hộ tống.
- Trường hợp cần người hỗ trợ dẫn đường, hộ tống bao gồm: Hàng hóa xếp lên phương tiện vận chuyển có kích thước bao ngoài lớn (chiều rộng lớn hơn 3.5m, chiều dài lớn hơn 20m); Phương tiện đi ngang qua các công trình phải gia cường đường bộ.
- Trường hợp phải khảo sát đường bộ bao gồm: Hàng hóa xếp lên phương tiện vận chuyển có kích thước bao ngoài lớn (chiều rộng lớn hơn 3.75m hoặc chiều cao lớn hơn 4.75m hoặc chiều dài lớn hơn 20m đối với đường cấp IV trở xuống hoặc lớn hơn 30m đối với đường cấp III trở lên); phương tiện vận tải có tổng trọng lượng của xe hoặc tải trọng trục xe vượt quá khả năng khai thác đường bộ.
Trách nhiệm của bên vận tải hàng siêu trường siêu trọng trên đường bộ
Bên vận tải hàng phải có trách nhiệm đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật. Đồng thời có đủ điều kiện kinh doanh theo quy định.
Bên vận tải phải có đủ đội ngũ lái xe, cán bộ kỹ thuật, công nhân lành nghề để sử dụng phương tiện và các thiết bị chuyên dùng.
Bên vận tải phải phối hợp với các cơ quan liên quan trong quá trình vận tải hàng siêu trường siêu trọng để đảm bảo an toàn cho người, hàng hóa và công trình giao thông.
>>> Xem thêm: Packing list là gì? Vai trò của Packing list trong xuất nhập khẩu
Quy định về vận tải hàng siêu trường siêu trọng trên đường thủy
Thẩm quyền phê duyệt phương án vận tải hàng siêu trường siêu trọng trên đường thủy
Cục Đường thủy nội địa Việt Nam hoặc Chi Cục Đường thủy nội địa khu vực tổ chức có trách nhiệm phê duyệt phương án bảo đảm an toàn trong quá trình vận tải hàng hóa siêu trường siêu trọng khi phương tiện rời cảng thủy nội địa và hành trình trên tuyến đường thủy liên tỉnh.
Cục Hàng hải Việt Nam hoặc Chi cục Hàng hải tổ chức phê duyệt phương án bảo đảm an toàn trong quá trình vận tải hàng hóa siêu trường siêu trọng trong trường hợp phương tiện rời cảng biển.
Sở Giao thông vận tải tổ chức phê duyệt phương án bảo đảm an toàn trong quá trình vận tải hàng hóa siêu trường siêu trọng trong trường hợp phương tiện rời cảng thủy nội địa hành trình trên tuyến đường thủy nội địa nội tỉnh.
Trình tự phê duyệt phương án vận tải hàng siêu trường siêu trọng trên đường thủy
Tùy theo phạm vi vận tải, hồ sơ phương án vận tải hàng siêu trường siêu trọng sẽ được gửi đến cơ quan chức năng có thẩm quyền nêu trên để xử lý. Trong vòng 02 ngày làm việc, các cơ quan chức năng sẽ phê duyệt hoặc yêu cầu sửa đổi bổ sung nếu không hợp lệ.
Trong quá trình phê duyệt hồ sơ, người vận tải sẽ không cần nộp phí hoặc lệ phí đối với việc phê duyệt.
Nếu hồ sơ không đáp ứng yêu cầu theo quy định, chậm nhất sau 01 ngày làm việc, cơ quan có thẩm quyền sẽ hướng dẫn người vận tải hoàn thiện phương án.
Dựa theo Thông tư 61 năm 2015 của Bộ GTVT quy định: cảng, bến gồm có cảng, bến thủy nội địa hay bến cảng thuộc cảng biển mà đã được cấp phép có thẩm quyền công bố cấp phép.
Trong trường hợp đơn vị kinh doanh vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng đã làm xong thủ tục phương tiện thủy vào cảng và đã thông báo những người thuê vận tải không xếp, dỡ hàng theo thời gian quy định thì người thuê phải bồi thường số tiền gấp đôi cho người kinh doanh vận tải theo hợp đồng.
Việc giao, nhận hàng hóa được thực hiện qua mạn phương tiện. Mạn phương tiện là ranh giới để xác định hàng hóa thuộc trách nhiệm người thuê vận tải hay người kinh doanh vận tải. Trừ trường hợp có thỏa thuận khác.
>>> Xem thêm: CO là gì? Những điều cần biết về CO
Giới thiệu Cường Quốc Logistics
Thành lập vào năm 2011, Công ty Cường Quốc có tiền thân là Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Cường Quốc, chuyên nhập khẩu và kinh doanh các mặt hàng điện máy, điện tử, máy móc thiết bị công trình. Năm 2020, công ty chúng tôi đổi tên thành Công ty TNHH Giao nhận vận tải Cường Quốc, hoạt động trong lĩnh vực thương mại và logistics toàn cầu.
Nhằm phục vụ mọi nhu cầu của quý khách hàng, Cường Quốc Logistics liên tục đổi mới các dịch vụ để cung cấp đến quý khách hàng những chuổi cung ứng dịch vụ hậu cần tối ưu hóa với chất lượng cao, khẳng định uy tín của doanh nghiệp.
Trải qua quá trình hoạt động hơn 10 năm, Cường Quốc Logistics vinh hạnh trở thành thành viên của các Hiệp hội Logistics trong và ngoài nước như: HLA, VLA, FIATA, JCTRANS,…
Với sứ mệnh trở thành đối tác vận chuyển chiến lược, đáng tin cậy của khách hàng, chúng tôi luôn ý thức và mang đến cho quý khách hàng những dịch vụ chất lượng, những trang thiết bị và hệ thống công nghệ thông tin hiện đại,… Đến với Cường Quốc Logistics, quý khách hàng có thể an tâm sử dụng các dịch vụ của chúng tôi, bao gồm:
- Vận chuyển đường biển
- Vận chuyển đường hàng không
- Vận chuyển nội địa
- Khai thuế hải quan
- Chuyển phát nhanh quốc tế
- Ủy thác xuất nhập khẩu,…
Kết luận
Trên đây là một số thông tin về vận tải hàng hóa siêu trường siêu trọng trên đường bộ và đường thủy. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn đọc trong quá trình thực hiện hồ sơ, thủ tục cho mặt hàng này.
Liên hệ hotline 0972 66 71 66 của Cường Quốc Logistics để được tư vấn các dịch vụ vận tải uy tín, chất lượng với giá ưu đãi!
CÔNG TY TNHH GIAO NHẬN VẬN TẢI CƯỜNG QUỐC
Văn phòng: Tầng 7, Tòa Nhà Parami, 140 Bạch Đằng, Phường 2, Quận Tân Bình, TP.HCM
Hotline: 0972 66 71 66
Email: info@cuongquoclogistics.com
Website: https://cuongquoclogistics.com/