இறக்குமதி மற்றும் ஏற்றுமதி நடவடிக்கைகளில் சீபோர்ட் ஒரு முக்கியமான நுழைவாயில் ஆகும், வருடாந்திர சுங்க அனுமதியில் 90% பங்களிப்பு செய்யுங்கள், mang lại lợi ích kinh tế đáng kể cho Việt Nam. Hiện nay, Việt Nam có 49 cảng biển lớn nhỏ, trong đó 10 cảng quốc tế nổi bật đóng vai trò quan trọng. Hãy cùng Cường Quốc Logistics khám phá danh sách các cảng quốc tế này qua bài viết dưới đây.
1. ஹாய் ஃபாங் போர்ட்
ஹாய் ஃபாங் போர்ட், tọa lạc tại miền Bắc Việt Nam, là cảng tổng hợp quốc gia và cửa ngõ quốc tế (Loại IA), phục vụ cả mục đích trung chuyển quốc tế.
Với vị trí chiến lược, cơ sở vật chất hiện đại và thiết bị tiên tiến, cảng Hải Phòng là điểm kết nối quan trọng trong giao thương Đông Nam Á và quốc tế. Cảng có 5 chi nhánh, với 21 cầu tàu dài tổng cộng 3.567m, độ sâu trước bến từ -7,5m đến -9,4m. Tổng diện tích bãi container tại chi nhánh Chùa Vẽ và Tân Vũ là 712.110m², với 3.300m² dành cho kho CFS tại Chùa Vẽ.
Mỗi năm, cảng Hải Phòng xử lý hơn 10 triệu tấn hàng hóa, nhưng chỉ tiếp nhận tàu container có trọng tải từ 6.000 đến 7.000 DWT.
2. Cảng Vũng Tàu
Cảng Vũng Tàu là một trong hai cửa ngõ quốc tế lớn của Việt Nam, từng tiếp nhận thành công tàu Yang Ming Wellhead với trọng tải 160.000 tấn và sức chở 14.000 TEU.
Cảng bao gồm 4 khu bến chính:
-
Cái Mép – Sao Mai – Bến Đình: Phục vụ hàng tổng hợp và container xuất nhập khẩu trên các tuyến biển xa, có thể trung chuyển container quốc tế. Khu vực này tiếp nhận tàu trọng tải đến 100.000 tấn và tàu container sức chở từ 8.000 TEU trở lên, với cơ sở hạ tầng hiện đại đạt chuẩn quốc tế.
-
Phú Mỹ – Mỹ Xuân: Khu bến tổng hợp container, có một số bến chuyên dùng cho các cơ sở công nghiệp lớn ven sông, tiếp nhận tàu từ 60.000 đến 80.000 tấn và container sức chở đến 6.000 TEU.
-
Sông Dinh: Bến chuyên dùng cho khai thác dầu khí, đóng sửa dàn khoan, và các dịch vụ công nghiệp, quốc phòng, cứu nạn.
-
Bến Đầm – Côn Đảo: Bến tổng hợp, phục vụ giao thương hàng hóa và hành khách với đất liền, tiếp nhận tàu trọng tải đến 5.000 tấn.
3. Cảng Vân Phong
Cảng Vân Phong có tiềm năng trở thành cảng trung chuyển quốc tế lớn nhất Việt Nam, với khả năng tiếp nhận tàu chở hàng lỏng trọng tải lên đến 350.000 DWT.
Cảng gồm các khu chức năng:
-
Bến Đầm Môn (Bắc Vịnh Vân Phong): Bến tổng hợp và container, phục vụ khu công nghiệp – đô thị Hòn Gốm, tiếp nhận tàu trọng tải từ 100.000 tấn trở lên và tàu khách du lịch quốc tế. Đây là khu vực tiềm năng phát triển trung chuyển container quốc tế lâu dài.
-
Bến phía Nam Vịnh Vân Phong: Bến chuyên dùng cho hàng lỏng (xăng dầu, khí hóa lỏng), nhập than cho nhiệt điện và trung chuyển hàng rời, tiếp nhận tàu từ 100.000 đến 300.000 tấn. Ngoài ra, có bến tổng hợp và container cho tàu từ 10.000 đến 50.000 tấn, phục vụ các khu công nghiệp Ninh Hải, Ninh Thủy, Dốc Lết.
4. Cảng Quy Nhơn
Cảng Quy Nhơn, tọa lạc tại Bình Định, nằm trong vịnh kín gió nhờ bán đảo Phương Mai, tạo điều kiện thuận lợi cho tàu cập bến và xếp dỡ hàng hóa. Cảng có thể tiếp nhận tàu trọng tải từ 30.000 đến 50.000 DWT.
Là một trong 10 cảng biển lớn nhất Việt Nam, cảng Quy Nhơn có các khu bến:
-
Quy Nhơn – Thị Nại: Bến tổng hợp và container, tiếp nhận tàu từ 10.000 đến 30.000 tấn, với bến chuyên dùng cho tàu từ 5.000 đến 7.000 tấn.
-
Nhơn Hội: Khu bến tiềm năng phát triển trong tương lai, phục vụ các cơ sở công nghiệp lớn, tiếp nhận tàu từ 10.000 đến 50.000 tấn.
-
Bến vệ tinh: Đống Đa, Đề Gi, Tam Quan.
5. Cảng Cái Lân
Cảng Cái Lân tại Quảng Ninh là cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc. Với hệ thống đường biển, đường bộ thuận lợi và ít chịu ảnh hưởng từ thiên tai, cảng Cái Lân có tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong các dự án đầu tư và dịch vụ biển.
6. Cảng Sài Gòn
Cảng Sài Gòn là trung tâm xuất nhập khẩu chủ lực tại miền Nam Việt Nam, luôn nằm trong nhóm các cảng quốc tế hàng đầu. Cảng bao gồm các khu chức năng:
-
Nhóm cảng container và tổng hợp:
-
ஆசீர்வாதம்: Tiếp nhận tàu trọng tải đến 80.000 DWT.
-
Cát Lái: Tiếp nhận tàu trọng tải đến 30.000 DWT.
-
-
Nhóm bến cảng địa phương: Tân Thuận, Bến Nghé, Nhà Rồng, Khánh Hội, Tân Cảng.
-
Nhóm bến quy hoạch phát triển: Gò Công, Cần Giuộc.
Cảng Sài Gòn phục vụ TP. Hồ Chí Minh, các khu vực lân cận và đồng bằng sông Cửu Long, với sản lượng hàng hóa hàng năm lên đến 10 triệu tấn, đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế khu vực phía Nam.
7. Cảng Cửa Lò
Cảng Cửa Lò tại Nghệ An là cảng tổng hợp, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của doanh nghiệp nội địa và các khu vực Bắc Trung Bộ. Với diện tích 450 hecta, cảng tiếp nhận nhiều đơn hàng quá cảnh từ Lào và Đông Bắc Thái Lan, phục vụ tàu trọng tải từ 10.000 đến 20.000 tấn.
8. Cảng Dung Quất
Cảng Dung Quất tại Quảng Ngãi là một cảng thương mại quốc tế hiện đại, góp phần thu hút đầu tư vào khu kinh tế và công nghiệp lân cận. Các khu bến chính bao gồm:
-
Dung Quất I: Bến tổng hợp và container, tiếp nhận tàu từ 10.000 đến 50.000 tấn và container sức chở đến 4.000 TEU. Có bến chuyên dùng cho dầu khí, đóng sửa tàu, và công nghiệp nặng với tàu từ 20.000 đến 150.000 tấn.
-
Dung Quất II: Bến chuyên dùng cho dầu thô, than, quặng, với tàu từ 100.000 đến 350.000 tấn, kết hợp bến tổng hợp hỗ trợ Dung Quất I.
-
Bến Sa Kỳ và Bến Đình (đảo Lý Sơn): Bến vệ tinh, tiếp nhận tàu từ 1.000 đến 2.000 tấn.
9. Cảng Chân Mây
Cảng Chân Mây tại Thừa Thiên Huế nằm ở vị trí chiến lược, kết nối với Singapore, Philippines và Hồng Kông, đồng thời là trung tâm giữa Huế và Đà Nẵng.
Cảng là bến tổng hợp, phục vụ khu công nghiệp Chân Mây và hàng quá cảnh từ Lào, Đông Bắc Thái Lan. Cảng có bến chuyên dùng cho đóng sửa tàu và tàu khách du lịch quốc tế, tiếp nhận tàu hàng từ 30.000 đến 50.000 tấn và tàu khách đến 100.000 GT.
10. டானாங் போர்ட்
டானாங் போர்ட், nằm trong vịnh Đà Nẵng, là một trong những cảng lớn nhất miền Trung Việt Nam, với hệ thống giao thông thuận lợi và vai trò trung tâm logistics. Cảng có 3 khu bến:
-
Tiên Sa – Sơn Trà: Bến tổng hợp và container, phục vụ Đà Nẵng, Bắc Tây Nguyên và hàng quá cảnh từ Lào, Đông Bắc Thái Lan. Tiếp nhận tàu từ 30.000 đến 50.000 tấn, container sức chở đến 4.000 TEU, và tàu khách du lịch quốc tế đến 100.000 GT. Tổng diện tích bãi đạt 178.603m² và kho 14.285m².
-
Thọ Quang: Bến tổng hợp cho tàu từ 10.000 đến 20.000 tấn, có bến chuyên dùng cho tàu từ 1.000 đến 5.000 tấn.
-
Liên Chiểu: Hiện chủ yếu phục vụ hàng rời và hàng lỏng, với tiềm năng phát triển thành bến chính trong tương lai, tiếp nhận tàu đến 100.000 tấn và container từ 6.000 đến 8.000 TEU.
Cảng Đà Nẵng là điểm cuối của Hành lang Kinh tế Đông Tây, kết nối Myanmar, தாய்லாந்து, Lào và Việt Nam.
Kết Luận
Trên đây là danh sách 10 cảng quốc tế quan trọng tại Việt Nam, đóng vai trò thiết yếu trong hoạt động xuất nhập khẩu và phát triển kinh tế. Để cập nhật thêm thông tin về logistics, hãy theo dõi website của Cường Quốc Logistics.
CUONG QUOC LOGISTICS COMPANY LIMITED
அலுவலகம்: 7 வது மாடி, பாரமி கட்டிடம், 140 பாக் டாங், டான் மகன் ஹோவா வார்டு, ஹோ சி மின் நகரம்
ஹாட்லைன்: 0972 66 71 66
மின்னஞ்சல்: info@cql.com.vn
Website: https://cql.com.vn
மேலும் காண்க